Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Cafe racer là gì ?

  Chắc hẳn những ai chưa từng biết đến "Cafe racer" hoặc chỉ được nghe cái tên đó qua lời bạn bè hay nghe thoáng từ những tay chơi Cafe thì đều tự đặt ra câu hỏi : "Cafe racer là gì ?". Rất nhiều người tự cho rằng bất cứ chiếc xe classic nào độ đều là một chiếc Cafe racer hay là "phong cách Cafe racer là phải độ mũ 3/4, chạy xe độ phóng bạt mạng trên phố,..." và còn rất nhiều nữa. Chính những quan điểm lệch lạc này dẫn đến hiện nay rất nhiều những hành động sai trái, gây ấn tượng xấu với cộng đồng ảnh hưởng tới những người chơi xe ở rất nhiều phong cách khác nhau. Series bài viết sau đây sẽ cũng cấp cho những người mới chơi cũng như đã có kinh nghiệm về Cafe racer một cái nhìn đúng đắn nhất về phong cách này.

 Xe Cafe racer và phong cách Cafe racer :

   Cafe racer chính là một phong cách sống và nguồn gốc của nó là từ những năm 50-60 các quán cafe tại nước Anh. Thời đó các biker thường tập trung tại các quán cafe để tụ tập, trò chuyện và tất nhiên là để khoe chiến mã của mình ( giống các bạn trẻ thời này lên bar vậy đó). Họ đã nghĩ ra một trò thách đố nhau đó là : khi bạn bước vào 1 quán cafe , nếu muốn thách thức ai trong quán thì đặt tiền lên bàn, nêu quãng đường đi ( thường là vòng qua 1 quán cafe nào đó) và khi đươc chấp nhận thì cả 2 sẽ lên xe, phóng đi khi 1 bài nhạc ở máy phát bắt đầu. Tay đua nào đến nơi trước thì sẽ thắng cuộc và được số tiền cược. Từ phong trào đó nên các chiến mã của thời đó đã dần được các tay đua thay đổi cho phù hợp. Thời đó, 1 chiếc xe đua là điều gì đó rất xa xỉ nên các tay đua đã phải tự biến hóa những chiếc xe cũ kỹ, chắp vá các chi tiết để có được 1 chiếc cafe racer như ý.


Triumph cafe racer

 Là một Cafe racer- er thì tất nhiên bạn phải có 1 chiếc Cafe racer là chiến mã của mình. Xe Cafe racer là một kiểu dáng độ xe nhằm giảm trọng lượng, hạ trọng tâm, tăng sức mạnh và khả năng điều khiển. Thuật ngữ này ban đầu xuất hiện vào năm 1960 tại Anh để định nghĩa những chiếc xe máy đã được giản lược và sửa đổi cưỡi bởi những người "phản văn hóa Rockers", những người điều khiển những chiếc Cafe racer dọc tuyến đường được định trước ở tốc độ cao trong khoảng thời gian nhất định. Được kể lại rằng một bài hát sẽ được phát trên máy hát ở quán Cafe và các tay lái sẽ phải hoàn thành các tuyến đường và trở lại trước khi kết thúc bài hát.
 

 

Ngoài đặc tính trọng lượng nhẹ và động cơ nhẹ- đầy sức mạnh và thân xe đặc biệt, những chiếc café racer sở hữu một hình dáng đặc biệt.

  Tay lái hẹp, thấp - còn được gọi là tay lái clip-ons (hai thanh riêng biệt được gắn bằng ốc với chảng ba), clubnam hoặc là ace bar (thanh một mảnh gắn ở vị trí thông thường nhưng hướng xuống và ra phía trước)  - giúp các tay lái có thế núp xuống, làm giảm sức cản của gió và cải thiện kiểm soát. Cùng với tư thế ngồi lùi ra sau, thường kèm theo chỗ để chân, cần số, phanh được thiết kế lùi lại mang những đặc trưng của kiểu xe đua thời kỳ đó. Một số chiếc xe còn được trang bị bộ fairing được gắn vào phuộc trước hoặc khung.


  Ngày nay, phong trào Cafe racer đã và đang bắt đầu nở rộ trên toàn thế giới. Thay vì đua ở đường phố giữa các quán cafe thì giờ các biker sẽ vào trường đua để thỏa mãn đam mê của mình. Những chiếc Cafe racer giờ cũng không còn dùng để tham gia những cuộc đua tử thần nữa, mà chỉ là vật để thể hiện cá tính của chủ nhân khi đi dạo quanh phố, để thỏa mãn cái hình ảnh bụi bặm, cá tính của bản thân mà đã được những tay đua thời kỳ đầu gây dựng.

Hãy để lại ý kiến đóng góp ở bên dưới, ấn like và theo dõi để cập nhật những bài viết tiếp theo.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét